Bài viết

Latest Industry News

khách hàng đăng ký lái thử xe

Liên hệ (Mr Xuân Hoàn) 0906000011

Một số kiểu động cơ xe ô tô

Khi lựa chọn xe ô tô, một trong những tiêu chí khá quan trọng không thể bỏ qua chính là động cơ cấu thành nên công suất của chiếc xe đó. Xét về cách bố trí xy lanh thì đây không phải là yếu tố quá lớn tác động đến khả năng sinh công của xe, ví dụ như có thêm một số phương thức hỗ trợ nhất định, xe sử dụng động cơ 4 xy lanh vẫn có thể đạt được công suất như động cơ V12. Vì thế, điều gì là quyết định khi nhà sản xuất chọn một loại động cơ để lắp đặt lên phiên bản xe mới nhất của mình?

chi-tiet-dong-co-o-to

  1. Động cơ I4 cho xe dân dụng

Trong số các loại động cơ thì I4 có vẻ thông dụng nhất, hầu hết bạn có thể thấy nó ở các loại xe phổ thông trên đường.

I4 là loại động cơ 4 xy lanh, nhỏ gọn phù hợp với các phiên bản xe dẫn động cầu trước. Trọng lượng I4 khá nhẹ, chỉ với một nắp máy nên ít bộ phận chuyển động hơn so với V8 hay V6. Lực sơ cấp được cân bằng bởi 2 pit ton ở phía ngoài cùng di chuyển ngược chiều với pit ton ở trong. Thêm nữa là động cơ I4 dễ bảo trì bảo dưỡng, thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ nên chi phí cho loại động cơ này cũng khá thấp.

  1. Động cơ I6 – mạnh mẽ cùng Mercedes-Benz

Mặc dù chỉ là việc thêm 2 xy lanh nữa vào động cơ I4 truyền thống, động cơ I6 sử dụng 6 xy lanh được xếp thẳng hàng tạo ra cảm giác vô cùng êm ái cho xe. Tuy nhiên, nếu đặt kết hơp 2 nhóm động cơ I6 lại với nhau tạo thành dạng Flat-12 hay V12 thì chắc chắn sự êm ái dễ chịu còn được tăng thêm gấp bội.

dong-co-o-to

Với loại động cơ này, chi phí sản xuất không cần quá cao bởi chỉ có một khối máy duy nhất bao gồm toàn bộ các xy lanh nằm chung một hướng. Động cơ I6 có thiết kế đơn giản, thuận tiện và dễ dàng cho việc thao tác tương đương như I4.

  1. Động cơ V6 – bền bỉ

So với I5 thì động cơ V6 có số lượng xy lanh như nhau, chỉ khác ở kết cấu xy lanh trong động cơ mà thôi. Với V6, bạn chỉ làm mỗi việc đơn giản là cắt đôi xy lanh trong động cơ I6 ra và đặt chúng thành hình dạng chữ V. Loại động cơ này khá thông dụng khi vận hành kết hợp 6 bugi. Hơn nữa, V6 là loại động cơ chính thức được dùng trong giải đua xe F1.

Trong gia đình động cơ nhóm V thì V6 được xem là “út” nhất bởi nó nhỏ nhắn, gọn nhẹ hơn các anh chị em còn lại. Động cơ V6 có khả năng sử dụng linh hoạt cho cả 2 dòng xe dẫn động cầu sau hoặc cầu trước. Người dùng ưu ái SUV hay các mẫu xe phổ thông thì V6 chính là lựa chọn tốt hơn đáng kể so với V8. Về phần thiết kế, V6 cho phép sử dụng xy lanh có dung tích lớn hơn I4 nên hiệu suất vận hành sẽ đạt cao hơn.

Bên cạnh đó, V6 là loại động cơ có độ bền, chắc chắn vô cùng đáng kể bởi kiểu dáng hình khối, vì thế trong giải đua xe F1 người ta đã chọn loại động cơ này mang biểu tượng cho sự mạnh mẻ, bền bỉ và khả năng chịu được sức ép lớn.

do-co-danh-cho-o-to

  1. Động cơ V8 – mạnh vượt trội

Nếu bạn sử dụng động cơ V6 và bổ sung thêm vào mỗi hàng một xy lanh, bạn sẽ nhận lại được loại động cơ từ trước đến nay vốn được xem là biểu tượng của các dòng xe thể thao hàng đầu châu Âu và Mỹ – động cơ V8 cơ bắp, cá tính vượt trội. Với loại động cơ này, chiếc xe của bạn luôn luôn gây ấn tượng mạnh bởi âm thanh gầm rú mạnh mẽ, thể hiện quyền lực mỗi khi đi trên đường.

Động cơ V8 có chiều dài phù hợp với yêu cầu nhỏ gọn của các dòng xe thể thao, khả năng cân bằng thấp phụ thuộc vào thứ tự kích nổ trong xy lanh và sử dụng loại trục khuỷu như thế nào. Đây là loại động cơ chắc chắn, phù hợp trong việc mở rộng thêm dung tích xy lanh, vì thế mà có nhiều loại V8 trên 6.0 lit là chuyện không quá hiếm gặp.

Trên đây là sơ lược 04 loại động cơ thường được sử dụng trong các dòng xe ô tô phổ thông và thể thao ngày nay. Với những ưu điểm và lợi thế riêng, chắc hẳn người dùng đã nghiên cứu trước và lựa chọn cho mình loại động cơ thích hợp nhất cho chiếc xe trong tương lai.

Chiêm ngưỡng một số dòng xe đẹp hiện nay mercedes c300, mercedes c200, mercedes s400

 

 

 

 

Leave comments

Your email address will not be published.*



You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Back to top